Saturday, November 05, 2005

Trees versus Noise

ต้นไม้ที่ปลูกแทนรั้ว เป็นกำแพงกันเสียง กันฝุ่นได้ดี ตัดแต่งง่าย เป็นระเบียบ คือ อโศกอินเดีย
อโศกอินเดีย เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย และศรีลังกา มีความสูงถึงยี่สิบห้าเมตร เรือนยอดเป็นรูปสามเหลี่ยมแคบคล้ายปิรามิด ไม่ผลัดใบ ใบเป็นรูปหอกยาวประมาณ 15-20 ซม. ริมขอบหยัก สีเขียวเข้มเป็นมัน ลำต้นเกลี้ยงสีน้ำตาลอ่อน ออกดอกในระหว่างเดือน มี.ค. - เม.ย. เป็นกระจุกตามข้างๆ กิ่ง สีเขียวอมเหลือง แต่ละดอกเป็นรูปดาว 6 แฉก กลีบดอกเป็นคลื่นน้อยๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5-2 เซนติเมตร ดอกบานอยู่นานสามสัปดาห์ ผลเป็นพวงสีเขียวรูปไข่ เมื่อสุกกลายเป็นสีดำ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

เป็นไม้ที่หาซื้อง่าย มีขายตั้งแต่ต้นเล็กประมาณหนึ่งฟุตถึงหนึ่งเมตร ราคาสี่สิบถึงร้อยยี่สิบบาท ปลูกห่างกันระยะหนึ่งเมตร หากแดดฝนดี ก็จะโตไว สูงชะลูด เป็นกำแพงแทนรั้วบ้าน ภายในห้าปี ก็โตหลายเมตร ช่วยลดความกระด้างของสิเมนต์ ลดเสียงรถยนต์ที่ถนนข้างนอกได้ หากเพื่อนบ้านเลี้ยงสุนัข และส่งเสียงเห่ารบกวน กำแพงต้นอโศกอินเดีย จะช่วยให้คุณไม่ต้องประสานตากับเพื่อนบ้านหรือสุนัขของเขา ทำให้คลายความขุ่นมัวลงได้มาก

ชื่อพื้นเมือง อโศกอินเดีย อโศกเซนคาเบรียล

ชื่อสามัญ The Mast Tree , Cemetery Tree

2 Comments:

Anonymous Anonymous said...

เรียนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง,เจ้าของบ้าน,บ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสุนัขเห่ารำคาญ

หากทางเทศบาลหรือชุมชน กรรมการหมู่บ้าน หรือเจ้าของบ้านใดที่มีปัญหาดังกล่าว เรามีทางออกให้ท่านแล้ว อุปกรณ์ควบคุมการเห่ารบกวนของสุนัข (แบบปลอกคอ) ปลอดภัยทั้งต่อคนและสัตว์ทุกชนิด

สอบถามฟรี คุณสาโรจน์ โกมลหทัย โทร. 085-967-3780 เราคือ ผู้ดูแลเกี่ยวกับสุนัขที่ไร้ระเบียบสังคม
ยินดีต้อนรับ/ช่วยเหลือ ทุกท่าน ด้วยความจริงใจ

9:12:00 am  
Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

10:30:00 pm  

Post a Comment

<< Home